บทความ

 

ภายในเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ

คนกำลังขับขี่รถสกูตเตอร์ 2 จังหวะ

เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ใช้ในรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กทั่วไปที่ประหยัดพลังงานและรถสกูตเตอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์อื่นๆ เช่น เลื่อยยนต์ และเจ็ตสกี

เครื่องยนต์ 2 จังหวะทำงานเหมือนกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ แต่ใช้เพียง 2 จังหวะเท่านั้น เมื่อใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่า เครื่องยนต์ 2 จังหวะจึงมีขนาดเล็กกว่า เบากว่า ยุ่งยากน้อยกว่า และถูกกว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะ

เครื่องยนต์ 2 จังหวะทำงานอย่างไร

เครื่องยนต์ 2 จังหวะใช้อ่างน้ำมันเครื่องและกระบอกสูบเพื่อแปรเปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นพลังงานในการทำงานเพียง 2 จังหวะ ในการทำงาน หัวเทียนจะจุดระเบิดทุกๆ รอบการทำงาน (ในขณะที่เครื่องยนต์ 4 จังหวะ หัวเทียนจะจุดระเบิดแบบรอบเว้นรอบ)
การทำงาน 1 รอบมีดังนี้

ดูด (Intake)
ในจังหวะลูกสูบเคลื่อนที่ลงจะเกิดสุญญากาศภายในกระบอกสูบทำให้เกิดการดูดส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศเข้ามาในอ่างน้ำมันเครื่อง

การอัดในอ่างน้ำมันเครื่อง (Crankcase Compression)
ในระหว่างนั้น ส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิง/อากาศจะถูกอัดในอ่างน้ำมันเครื่อง

คาย (Transfer/Exhaust)
ในจังหวะเกือบถึงตำแหน่งล่างสุด ลูกสูบจะเปิดช่องไอดี ส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิง/อากาศที่อัดจะเคลื่อนผ่านกระบอกสูบเข้าสู่ช่องไอดี และดันก๊าซไอเสียออกไป

อัด (Compression)
ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นและอัดส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิง/อากาศ

ระเบิด (Power)

เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ถึงตำแหน่งบนสุด หัวเทียนจะจุดระเบิดและเริ่มเกิดการเผาไหม้ เชื้อเพลิงจากการเผาไหม้จะขยายตัว และดันลูกสูบลงเพื่อเริ่มทำงานรอบใหม่

การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ 2 จังหวะของคุณ

เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้นุ่มนวล คุณต้องใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถจักรยานยนต์ 2 จังหวะคุณภาพสูง น้ำมันเครื่องที่ดีไม่เพียงช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ ลดแรงเสียดทาน และระบายความร้อน ยังต้องมีประสิทธิภาพด้านความประหยัดด้วย ค้นหาว่าน้ำมันเครื่องเชลล์ แอ๊ดว้านซ์ สามารถช่วยให้เครื่องยนต์ของคุณมีประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างไร  

Visitors: 56,819