มอไซด์2,4จังหวะดูอย่างไร

     มอไซด์ 2,4 จังหวะดูอย่างไรมีความแตกต่างตรงไหนวิธีการดูเบื้องต้นบ่งบอกข้อดีและข้อเสีย จะมีรอบวัฏจักรสันดาปภายในคือ ดูด-อัด-ระเบิดและคาย(ไอเสียจากการเผาไหม้) เริ่มจากภาพนอกดูด้วยตาได้เลย

    จุดแรกที่สังเกตนั่นคือ ตัวเสื้อของแบบ 4 จังหวะจะมีขนาดใหญ่กว่าแบบ 2 จังหวะในกรณีขนาดความจุและจำนวนลูกสูบเท่ากัน เพราะภายในเสื้อสูบของเครื่องแบบ 4 จังหวะ มีส่วนประกอบมากขึ้นกว่าเช่น ระบบกลไกของวาล์วไอดี-ไอเสีย,ก้านกระทุ้งหรือโซ่ขับเพลาลูกเบี้ยวเป็นต้น

 

     ส่วนเครื่องแบบ 2 จังหวะไม่มีระบบกลไกของวาล์วมีเพียงท่อสำหรับคายไอเสียออกมาเท่านั้น แม้แต่ท่อดูดอากาศก็ไม่ได้อยู่ตรงส่วนของเสื้อสูบ แต่ไปอยู่ตัวห้องแคร้งด้านล่างแทนหรือดูตรงท่อดูดอากาศจากคาบูเรเตอร์เข้าบริเวณเสื้อสูบที่ตรงข้ามกับทางออกของท่อไอเสีย หากเป็นเครื่อง 2 จังหวะจะไม่อยู่แนวระดับเดียวกัน

     แต่เครื่อง 4 จังหวะจะอยู่ระดับเดียวกันเสมอซึ่งสามารถดูได้ทั้งรุ่นที่ระบายความร้อนด้วยอากาศและน้ำ ต่อมาฟังเสียงที่แตกต่างกันชัดเจนมากโดยเครื่องยนต์ 4 จังหวะจะนุ่นเงียบโทนต่ำและเสียงใหญ่ เมื่อเร่งรอบสูงๆจะคำรามดังทุ้มๆ

    แบบ 2 จังหวะออกโทนแหลมๆขณะจอดติดเครื่องเบาๆจะเดินไม่เรียบเดียวเร็วสลับช้าไม่เป็นจังหวะ แม้ระยะไกลก็แยกแยะได้ เนื่องจากเครื่อง 4 จังหวะมักมีเผาไหม้ที่สมบูรณ์มากกว่า ดังนั้นจึงแทบไม่มีควันออกมาจากท่อไอเสียเลย ส่วนเครื่อง 2 จังหวะควันขาวมาแต่ไกล เพราะการเผาไหม้ของเครื่อง 2 จังหวะต้องอาศัยน้ำมันเครื่องออโตลู๊บเข้าไปหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในพร้อมกับถูกเผาไหม้ออกมากับไอเสีย ตำแหน่งติดตั้งหัวเทียนโดยทั่วไปเครื่อง 4 จังหวะติดตั้งหัวเทียนไว้ด้านของส่วนบนฝาสูบ เพื่อหลบระบบวาล์วที่อยู่ส่วนบนของฝาสูบ ส่วนเครื่อง 2 จังหวะสามารถติดตั้งส่วนบนสุดของฝาสูบเพราะไม่มีระบบวาล์วเครื่องยนต์ 4 จังหวะจะสามารถใช้ได้ทั้งสตาร์ทด้วยเท้าและปุ่มกดไฟฟ้าอาศัยมอเตอร์หมุนให้เครื่องติด ส่วนเครื่อง 2 จังหวะมีสตาร์ทด้วยเท้าอย่างเดียวยกเว้นรุ่นที่มีเครื่องขนาดใหญ่ 2 สูบขึ้นไปมีระบบมอเตอร์ช่วยสตาร์ท

 

 

Visitors: 56,819