วิธีสังเกต 5 สิ่งผิดปรติรถที่ใช้แล้ว

        วิธีสังเกต 5 สิ่งผิดปรติของที่ใช้แล้วอุปกรณ์การทำงานของชิ้นงานในมอไซด์มีวันหมดอายุหรือเสื่อมสภาพ โดยแต่ละอย่างมักจะเสียเป็นระยะอาจจะไม่ทำงานเลย เพราะเราต้องมีความรู้เบื้องต้นและรู้อาการเตือนเหล่านั้นเพื่อความปลอดภัยและสามารถวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายให้เพียงพอ  1สตาร์ทติดยาก เมื่อสตาร์ทเครื่องจะมีอาการเหมือนสตาร์ทติดแต่ก็สำลักดับไปหรือติดอยู่สักพักก็ดับบางครั้งกดปุ่มสตาร์ทไม่มีเสียงการหมุนของเครื่องยนต์ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดได้จาก

ระบบเชื้อเพลิง   อา่จเหลือแค่ระดับก้นถังไม่พอที่จะไหลลงฉีดน้ำมันรั่วซึมทำให้แรงดันตก น้ำมันท่วมหรือหนาเกิดไป ไส้กรองเชื้อเพลิงอุดตันสกปรก น้ำมันผิดประเภทไม่สะอาด ระบบหัวฉีดนมหนูจ่ายน้ำมันอุดตัน อุณหภูมิต่ำเกิดไปเป็นต้น

ระบบไฟฟ้า  อาจเกิดจากหัวเทียนสกปรก สายหัวเทียนชำรุด ระบบจานจ่ายชำรุด มอเตอร์สตาร์ทกำลังไม่พอเป็นต้น

วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า  สตาร์ทด้วยเท้าให้เว้นระยะแล้วค่อยลองอีกครั้ง อาจต้องทำเครื่องวอร์มจากอุณหภูมิต่ำไป ระบบสตาร์ทไฟฟ้าไม่ควรกดสตาร์ทแช่นานเกิดไปเพราะแบตเตอรี่อาจหมด ตรวจระดับน้ำมันในถังอาจใช้วิธีเขย่ารถช่วยในกรณีน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตันเป็นต้น

2 กลิ่นและควันขาว  สังเกตกลิ่นแปลกๆที่ลอยมาในส่วนต่างๆของรถผิดปรติหรือไม่เช่น กลิ่นไหม้ กลิ่นน้ำมันเบนซินเป็นต้น ซึ่งระบบไฟฟ้าลัดวงจรในบางจุดการรั่วซึมของระบบท่อทางเดินน้ำมันเเชื้อพลิง ส่วนควันมักมาพร้อมกับกลิ่นเช่นเมื่อไฟฟ้าลัดวงจรจะมีควันลอยมาด้วย

วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า  ดับเครื่องยนต์ทันทีรีบนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อระงับเปลวไฟชิ้นส่วนต่างๆอาจลุกไหม้ได้ควรถอดขั้วแบตเตอรี่ออกก่อน

3 แฮนด์หนักล้อแกว่ง  เมื่อขับจะรู้สึกต้องออกแรงในการดึงแฮนด์ให้ตรงมากกว่าปรติเช่น ต้องออกแรงไม่ได้ศูนย์หรือแฮนด์ล้อหน้าเอียงซ้ายมากเกินไป ส่งผลให้เกิดอาการเมื่อยล้าทำให้บังคับแฮนด์ไม่สะดวกสาเหตุขับผ่านถนนที่สภาพเป็นหลุมบ่อด้วยความเร็วสูงบ่อยๆรถล้ม แฮนด์คดหรือบรรทุกหนักเกินไปเป็นต้น ส่วนอาการแกว่งเมื่อใช้ความสูงๆรถสะเทือนสั่นเป็นเจ้าเข้าเกิดจากวงล้อคดหรือบิดเบี้ยวไม่กลมทำให้เมื่อหมุนไม่สมดุลจึงเกิดการสั่นสะเทือนขึ้นได้

 วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า  ใช้ความเร็วต่ำรถเข้าศูนย์ร้านซ่อมเพื่อตรวจเช็คอาการพร้อมแก้ไขซ่อมแซมให้สภาพสมบูรณ์ที่สุด

4 กระเด้งกระดอน  ระบบกันกระเทือนที่ชำรุดหรือเสื่อมคุณภาพรถมีช่วงยุบมากเกินไปจนโช้คยันตัวรถกระเด้งขึ้น-ลงมากผิดปรติเช่น โช้คแตกรั่ว แกนโช้คคดงอมีผลการควบคุมรถแย่ลง โดยขับผ่านเนินคอสะพานรถจะยุบตัวจนใต้ท้องกระแทกพื้นได้เมื่อขับผ่านทางโค้งให้สังเกตรอยของเหลวน้ำมันโช้คส่วนแกนโช้ครอยหยดที่ตัวกระบอกโช้คมีหรือไม่

วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า  ขับระมัดระวังใช้ความเร็วต่ำรีบนำรถเข้าตรวจเช็คระบบช่วงล่างเช่น เปลี่ยนโช้คสปริง อัดน้ำมันแก้ไขจุดรั่วใหม่

 5 เร่งสะดุด  อาการจะเบากว่าสตาร์ทไม่ติดมีความผิดปรติของระบบเครื่องนยต์แต่พอผ่านไปสักระยะหนึ่งเครื่องยนต์ดับและแรงกว่านั้นถึงขั้นเครื่องน็อคไปเลยก็ได้ ลองสังเกตก่อนว่าอาการเร่งไม่ออกหรือไม่มาพร้อมเสียงแปลกๆเช่น มีเสียงดังคล้ายลมรั่วหรือดังแกร็กๆ ซึ่งแต่ละแบบจะแสดงถึงความผิดปรติแตกต่างกันไปมีเสียงของไฟสปาร์ค(ลัดวงจร)หรือไม่สุดท้ายดูถึงระบบเบรคว่าติดขัดอาจมาจากลูกสูบดรัมเบรคที่หมดสภาพส่งผลมีความหนืดจนเครื่องยนต์ทำงานหนักเกินไปและเร่งไม่ขึ้นนั่นเอง รวมทั้งทดลองเข็นรถเปล่าไปข้างหน้าดูมีความฝืดหรือไม่

   วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า  ใช้ความเร็วต่ำที่สุดหาที่จอดเพื่อปลอดภัยรีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คแก้ไขโดยละเอียดอีกครั้ง

 

 

 

 

 

Visitors: 56,972